Boy Girl Dog Cat Mouse Cheese Wiki
Advertisement

Quận 8 tổ chức Hội nghị chuyên đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhân mùa an cư kiết hạ năm 2015

Sáng 24/7, tại Chùa Pháp Quang, Phường 5 - Quận 8, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 8, Phòng Nội vụ, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam Quận 8 tổ chức Hội nghị chuyên đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thông tin tình hình về biển đảo Tổ quốc nhân mùa an cư kiết hạ năm 2015.

Ông Trần Trung Tính - Nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh, báo cáo chuyên đề về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thông tin tình hình về Biển đảo Tổ quốc.

1 1 1 1 1 a a a a ảnh a a a chùa chuà.jpg

Các vị chức sắc Phật giáo và Lãnh đạo quận tham dự Hội nghị chuyên đề về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhân mùa an cư kiết hạ năm 2015

Đến dự có Ông Trần Trung Tính - Nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh; Ông Mai Hồng Phong – Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 8; Hòa thượng Thích Thiện Lương - Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam Quận 8 và các vị trong Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam Quận 8, cùng với sự tham dự của trên 160 vị là Hòa thượng chứng minh, Thượng tọa, Ni trưởng, Ni sư, Đại đức Tăng, Ni trụ trì các tự viện trên địa bàn quận và các chư hành giả Tăng, Ni các Trường hạ trên địa bàn quận.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe Ông Trần Trung Tính - Nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh, trình bày Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác tôn giáo, đặc biệt là chính sách “tín ngưỡng tự do, lương giáo đoàn kết” do Người đề ra đã góp phần to lớn vào sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc và trong hội nghị các đại biểu cũng được nghe thông tin về tình hình biển Đông hiện nay.

Thông qua buổi tuyên truyền, nhằm giúp cho các vị chức sắc, tu sĩ các tự viện trên địa bàn quận nắm vững quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước ta trong công tác tôn giáo và cũng thông qua tấm gương đạo đức về phong cách làm việc của Bác. Quý vị chức sắc, tu sĩ và tín đồ Phật giáo tiếp tục thực hiện tốt lời Phật dạy “Lục hòa cộng cựu, tứ chúng đồng tu”, gắn bó với chính quyền, Mặt trận và vận động Tăng, Ni Phật tử thực hiện tốt trách nhiệm người công dân “sống tốt đời, đẹp đạo” và tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động tại địa phương.

(Tấn Lộc - UB MTTQ Q8)

Vị tăng sinh kể chuyện Bác Hồ

Vừa tròn 27 tuổi, đang học cùng lúc hai đại học (Học viện Phật giáo, ĐH KHXH-NV) và đảm đương chức vụ Chánh Thư ký Ban Đại diện Phật giáo Q. 5 (TP. HCM)… nhưng đại đức Thích Lệ Minh vẫn đậu “thủ khoa” ba vòng và đoạt giải ba vòng chung khảo cuộc thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Đại đức Thích Lệ Minh thường lên mạng, đọc sách báo viết về Bác Hồ để phục vụ cho đạo pháp và cuộc sống.

1 1 1 1 1 a a a a ảnh a a a chuà chuà 2.jpg

Gặp vị Tăng sinh trẻ tại chùa Thiện Mỹ vào đúng giờ Ngọ, mặc dù đang thọ trai nhưng khi biết chúng tôi muốn học tập kinh nghiệm, đại đức Thích Lệ Minh vẫn gác đũa, nhẹ nhàng bảo: “Trời có bốn mùa: xuân, hạ, thu, đông/Đất có bốn phương: đông, tây, nam, bắc/Người có bốn đức: cần, kiệm, liêm, chính/Thiếu một mùa thì không thành trời/Thiếu một phương thì không thành đất/Thiếu một đức thì không thành người”.

Theo đại đức, chữ “kiệm” trong đoạn châm ngôn trên và chữ “kiệm” trong lời dạy của Bác Hồ, là tiết kiệm sức lao động, thời giờ, tiền bạc của dân, của nước, còn là tiết kiệm của bản thân từ cái nhỏ cho đến cái lớn, không phô trương hình thức, xa xỉ, hoang phí.

Dẫn lời Bác, đại đức kể: “Tại lớp chỉnh huấn trung cao cấp của Bộ Quốc phòng tháng 5-1957, Bác căn dặn: Do chủ nghĩa cá nhân mà sinh ra đòi hỏi hưởng thụ, đãi ngộ. Người ta ai cũng muốn ăn ngon, mặc đẹp nhưng cái muốn phải đúng thời, đúng hoàn cảnh. Trong lúc nhân dân còn thiếu thốn mà một người nào đó muốn riêng hưởng ăn ngon, mặc đẹp vậy là không có đạo đức. Do vậy ngay từ khi có ý thức và biết thế nào là lẽ phải, tôi đã xuất gia đi tu để cảm nhận xã hội còn nhiều hoàn cảnh neo đơn thống khổ!”.

Dù bận nhiều Phật sự nhưng đại đức Thích Lệ Minh vẫn theo học lớp cử nhân Phật học và cử nhân Anh Văn. Đại đức cho rằng trong tư tưởng của Bác Hồ, chuyện học là vô cùng vô tận. Theo đại đức, học để không chỉ thông tỏ kinh kệ phật pháp mà còn để sánh vai mở rộng quan hệ với Phật giáo trên toàn thế giới.

Chẳng thế mà từ các vòng thi “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở cấp cơ sở cho đến cấp thành phố, đại đức Thích Lệ Minh đều đạt giải nhất.

Đại đức tâm niệm với chúng tôi: “Những gì Phật giáo làm lợi cho đạo pháp tức phải làm lợi cho dân tộc. Những gì Phật giáo làm lợi cho dân tộc cũng tương đồng lợi ích của đạo pháp. Tư tưởng Hồ Chí Minh và đạo lý nhà Phật sẽ trở thành một phần đời sống tinh thần của người Việt Nam, điều ấy làm sáng lên một điều: Phật giáo luôn đồng hành cùng dân tộc, khai mở tiềm năng tuệ giác để xây dựng đời sống hiểu biết và thương yêu, một xã hội công bằng dân chủ, một đất nước phồn thịnh và thăng hoa”.

(MINH ANH)

Sư cô Tịnh xá Ngọc Phương học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Bác Hồ

Tịnh xá Ngọc Phương (phường 1, quận Gò Vấp) là Di tích lịch sử văn hóa quốc gia, gắn liền với vị nữ tu sĩ yêu nước Ni sư trưởng Huỳnh Liên trong thời kỳ đấu tranh chống Mỹ. Không đành lòng yên phận sau cánh cổng nhà chùa khi đất nước bị chia cắt, đồng bào bị đàn áp dưới chế độ Mỹ, Ngụy, Ni sư trưởng Huỳnh Liên đã tích cực tham gia và vận động tăng ni đấu tranh dưới nhiều hình thức.

Sư cô Liên Minh - người đoạt giải Nhất bài viết cuộc thi kể chuyện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở quận Gò Vấp.

Tịnh xá Ngọc Phương trở thành nơi che dấu cán bộ, tiếp tế nhiều vật dụng, thuốc men, lương thực cho các cơ sở cách mạng. Nơi đây cũng là điểm thường xuất phát các cuộc xuống đường của phong trào Phụ nữ đòi quyền sống, phong trào Dân tộc tự quyết; làm căn cứ cho phong trào đấu tranh của sinh viên, học sinh. Từ năm 1970 đến 1975, các ni giới khất sĩ thường xuyên biểu tình đòi thả tù chính trị, chống bắt lính, đòi tự do dân chủ, đòi thi hành Hiệp định Paris…

Trong đại sảnh của tịnh xá Ngọc Phương, tấm ảnh Bác Hồ được treo trang trọng giữa một bên là Huân chương Kháng chiến và một bên là Huân chương Lao động của Tịnh xá do Chủ tịch nước trao tặng. Trong không gian yên lặng của ngôi tịnh xá trong buổi chiều tà, các nữ tu xúc động nói về cuộc vận động và học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Ni sư trưởng Ngoạt Liên, người từng kề vai sát cánh với Ni sư trưởng Huỳnh Liên (nay đã viên tịch) trong chuỗi ngày đấu tranh anh dũng, năm nay đã bước sang tuổi 85 tâm sự: “Ngoài đường lối tu học, chiêm bái đức Phật, chúng tôi luôn một mực kính trọng, cảm phục và ngưỡng mộ Bác Hồ như một vị thánh vì những cống hiến, hy sinh quên mình lo cho đồng bào, cho dân tộc của Người”.

Hưởng ứng cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tịnh xá Ngọc Phương đã phối hợp cùng Ban tuyên giáo Quận ủy tổ chức lớp học cho toàn bộ 145 sư cô. Ông Nguyễn Kim Hiếu, Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Gò Vấp cho biết: “Qua các buổi nói chuyện về tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh tại Tịnh xá Ngọc Phương, chúng tôi nhận thấy các sư bà, sư cô ở đây thấm nhuần đạo đức của Bác Hồ một cách rất tự nhiên. Có lẽ là vì tư tưởng của Bác rất gần gũi với những giá trị đạo đức trong kinh Phật mà các ni sư hằng hướng tới mỗi ngày”.

Ni sư trưởng Ngoạt Liên kể lại: Năm 1969, khi Bác Hồ mới mất, các tăng ni Phật tử đã tổ chức lễ cầu siêu cho Bác, mặc cho quân địch bao vây, bố ráp bốn bề. Chính cuộc đời hoạt động, cống hiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lay động trái tim của mọi tầng lớp, giai cấp, tôn giáo hòa quyện trong tình yêu nước, không gì có thể ngăn cách nổi.

Các sư cô luôn tâm niệm một điều, tu hành là một lẽ, là công dân của nước Việt phải có lòng yêu nước và có trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng, nếu không như thế thì cũng chẳng có ý nghĩa gì. Ở Gò Vấp, tịnh xá Ngọc Phương là một điểm sáng trong các hoạt động từ thiện, khuyến học. Hàng năm, tịnh xá nhiều lần tổ chức các chuyến xe trực tiếp chở hàng đi cứu trợ đồng bào bị thiên tai, bão lụt; các chuyến đi giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh trong viện dưỡng lão, trẻ mồ côi, trại phong…

Trong bài viết đạt giải Nhất cuộc thi học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cấp quận, sư cô Liên Minh thuộc Tịnh xá Ngọc Phương bày tỏ: “Là một tu sĩ Phật giáo và cũng là một công dân của đất nước, tôi nhận thức được những quan điểm đúng đắn, chuẩn xác về tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh. Chúng tôi học tập trước nhất ở Bác Hồ là tấm gương đạo đức, vì đạo đức là nền tảng của mỗi con người. Chúng tôi quy ngưỡng Đức Phật, cũng như vô cùng quý kính Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Quý Lâm

Sư cô kể chuyện Bác Hồ

Sư cô Thích Ðàm Ngọc.

Sư cô Thích Ðàm Ngọc kể rằng, đã đọc rất nhiều mẩu chuyện về cuộc đời và thân thế sự nghiệp của lãnh tụ Hồ Chí Minh, nhưng ấn tượng nhất vẫn là câu chuyện: "Phải biết quan tâm đến mọi người hơn".

Ðạo đức Hồ Chí Minh không chỉ là tấm gương tu dưỡng các đức tính tốt, mà còn là gương ứng xử theo truyền thống văn hóa Việt Nam. Ðây là chuẩn mực đạo đức, mà những người con Phật giáo luôn noi theo và lấy đó làm kim chỉ nam cho mình trong cuộc sống - đó là tâm sự của sư cô Thích Ðàm Ngọc, ở chùa Ninh Xá Hạ (xã Yên Minh, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Ðịnh).

Sư cô Thích Ðàm Ngọc.

Chúng tôi đến chùa Ninh Xá Hạ khi chiều tắt nắng. Tiếng chuông chùa thánh thót ngân nga, gợi khung cảnh yên bình của miền quê Yên Minh, Ý Yên nổi tiếng với nghề đúc đồng. Mảnh mai và hiền dịu, sư cô Thích Ðàm Ngọc tỉ mỉ pha trà mời khách. Nghe chúng tôi hỏi về giải ba toàn quốc và giải nhì cấp tỉnh trong cuộc thi kể chuyện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, sư cô khiêm tốn trả lời: Đây là giải "áo nâu", có gì đáng nói đâu!

Sư cô Thích Ðàm Ngọc kể rằng, đã đọc rất nhiều mẩu chuyện về cuộc đời và thân thế sự nghiệp của lãnh tụ Hồ Chí Minh, nhưng ấn tượng nhất vẫn là câu chuyện: "Phải biết quan tâm đến mọi người hơn". Chuyện kể rằng, hồi Trường Ðảng Nguyễn Ái Quốc còn ở căn cứ kháng chiến Việt Bắc, một lần Bác Hồ đến dự lễ bế giảng của trường. Khi xuống thăm nhà bếp, thấy làm cỗ có vẻ linh đình, Bác nói với đồng chí phụ trách trường: "Này, bế giảng chứ không phải "bế bụng" đâu nhé! Kháng chiến còn khó khăn lắm đấy, các chú ạ". Ðến bữa ăn, thấy mâm cơm chỉ có một cái bát, một đôi đũa, Bác hỏi: "Thế Bác ăn với ai?". Ðồng chí phụ trách  trường gãi đầu, gãi tai: "Dạ , xin để Bác ăn riêng cho tiện...". Bác ngắt lời: "Không tiện gì cả. Thế các chú muốn Bác ăn trên ngồi trốc à?". Và Bác bảo kê thêm bàn ghế cho mọi người cùng ăn với Bác và gọi: "Ngồi cả vào đây, ăn chung với Bác, ăn một mình Bác ăn sao được?". Buổi tối, Bác ở lại trường làm việc. Các đồng chí mang đến một chiếc đèn tọa đăng rất sáng. Bác cầm cây đèn đó xuống văn phòng nhà trường bảo: Ðèn này to tốn dầu lắm! Bác còn làm việc khuya, một chiếc đèn con thôi cũng đủ. Các đồng chí đổi cho Bác cây đèn khác". Hôm sau, trước lúc chia tay trường, đồng chí phụ trách lễ phép hỏi Bác, có điều gì căn dặn thêm về công việc của trường. Người ân cần nói: "Tôi chỉ mong các đồng chí đừng quan tâm đến tôi quá, mà phải quan tâm đến mọi người hơn".

Kể đến đây, sư cô Thích Ðàm Ngọc chậm rãi nói tiếp: Câu chuyện ngắn gọn, nhưng hàm súc ý nghĩa to lớn về hình ảnh một vị Chủ tịch nước giản dị, tiết kiệm. Người không bao giờ cho phép mình lãng phí dù chỉ một bữa ăn, hay một cây đèn dầu, tự hạn chế mình không ham mê vật chất, nhưng lại luôn quan tâm lo lắng cho dân, cho nước từ những điều nhỏ nhất như bát cơm, manh áo... suốt đời tâm niệm là công bộc của dân, lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ, luôn hòa mình vào cuộc sống chung của đồng bào, đồng chí, mà không nhận bất cứ một sự ưu tiên nào người khác dành cho mình. Hình ảnh Người vui vẻ cùng cán bộ, nhân viên nhà trường bên bàn ăn, cho ta thấy một nhân cách hòa đồng, gần gũi, một trái tim nhân hậu, một tình thương vô bờ bến chỉ có ở người lãnh tụ cách mạng, một vĩ nhân. Sự bao dung bình dị, tình cảm yêu thương chân thành của Bác đã xóa đi khoảng cách giữa người lãnh tụ và quần chúng nhân dân. Bác không đặt mình vào địa vị Chủ tịch nước hay một vị lãnh tụ cấp cao, không "quan liêu, hách dịch" như chúng ta thường gặp đâu đó trong xã hội, mà với mọi người, Bác thật gần gũi, thân thương nhường nào. Ðúng như nhà thơ Tố Hữu đã viết:

"Người là Cha, là Bác, là Anh;

Quả tim lớn, lọc trăm dòng máu đỏ".

Câu chuyện kết thúc bằng một lời nhắc nhở nhẹ nhàng nhưng thật thấm thía, xúc động: "Tôi chỉ mong các đồng chí đừng quan tâm đến tôi quá, mà phải quan tâm đến mọi người hơn".

Chúng tôi ngồi nghe, lặng đi vì xúc động và bị cuốn hút vào câu chuyện của sư cô Thích Ðàm Ngọc kể về Bác Hồ kính yêu. Những cảm xúc về vị cha già của toàn dân tộc Việt Nam bỗng ùa về thật sâu lắng qua giọng kể truyền cảm của sư cô. Lặng đi hồi lâu, tôi mới hỏi: Vậy câu chuyện này có tác động gì đến đời sống của một người đi theo và phụng sự phật pháp như sư cô ?- Có chứ!- Sư cô trả lời và khẳng định: Câu chuyện luôn theo tôi hằng ngày trong cuộc sống. Bởi những triết lý này không phải là điều gì lớn lao, khó làm trong cuộc sống hằng ngày. Những lời dạy của Bác không cao xa mà vô cùng giản dị - giản dị như chính cuộc đời của Người vậy. Và chính nhân cách của Người, đạo đức của Người, cuộc đời của Người đã khắc sâu vào tiềm thức người dân Việt Nam nói chung, người con Phật giáo chúng tôi nói riêng những tình cảm không thể phai mờ. Ðạo Phật có một câu kinh: "Hương của các loài hoa không bay ngược chiều gió. Hương của người đức hạnh bay ngược khắp muôn phương". Chủ tịch Hồ Chí Minh là người như vậy. Với tôi, học Bác cũng là học Phật và học Phật cũng là học Bác. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói về Phật giáo: Tôn chỉ mục đích của Ðức phật, nhằm xây dựng cuộc đời thuần mỹ, chí thiện, bình đẳng, yên vui và no ấm. Nếu cốt lõi của đạo Phật là:  Từ, bi, hỷ, xả, vô ngã, vị tha, cứu khổ, cứu nạn; thì nội dung cơ bản của tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh cũng là cần, kiệm, liêm chính, chí công, vô tư, cứu nước, cứu dân. Ðó chính là hai điểm tương đồng của hai nền đạo đức, hai tư tưởng lớn hội tụ soi đường cho nhân loại hướng tới chân, thiện, mỹ. Dân tộc Việt Nam thật may mắn khi có một vị lãnh tụ như Người, đạo đức như Người. Người đã đi xa, nhưng tư tưởng và tấm gương đạo đức ngời sáng của Người vẫn sống mãi với thời gian.

Học theo Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, hằng ngày, sư cô Thích Ðàm Ngọc luôn phấn đấu là công dân mẫu mực, không ngừng tu dưỡng đạo đức, nêu cao tinh thần hòa hợp của Phật giáo, giữ gìn khối đoàn kết toàn dân, đoàn kết tôn giáo, đem đạo vào đời, dìu dắt tín đồ phật tử xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, xây dựng chùa tinh tiến. Thực hiện lời dạy của Bác Hồ: "Phải biết quan tâm đến mọi người hơn", bằng những hành động cụ thể, sư cô cùng tăng ni, phật tử Nam Ðịnh đóng góp  tích cực vào công tác đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo, từ thiện xã hội như: xây dựng nhà tình thương, nhà đại đoàn kết, mua sổ tiết kiệm tặng Mẹ Việt Nam Anh hùng, tặng học bổng các cháu học sinh nghèo vượt khó... để xoa dịu nỗi đau của những mảnh đời bất hạnh. Từng giọt công đức cứ bền bỉ góp lại, sư cô mong muốn được sẻ chia miếng cơm lúc đói, manh áo khi rét cho những người cơ hàn và mang lại sự thanh thản, an bình cho mỗi người, bớt đi cái ác cho xã hội.

Thật vậy! Ðã có không ít các phật tử khi đến với chùa thường mang theo nỗi âu lo khi con dâu không thương, hay cãi mẹ chồng. Bữa cơm dọn ra toàn những món băm to, kho mặn; các con chưa ngoan, lười học, đua đòi ăn chơi và một số ít gia đình vợ chồng thường hay xô xát, người chồng ưa dùng tay, chân hơn dùng lời nói yêu thương với vợ... Nghe được những tâm sự này, sư cô Thích Ðàm Ngọc gặp riêng từng người,  lựa lời khuyên giải các phật tử có những khúc mắc trong cuộc sống gia đình. Các cháu học sinh đến với nhà chùa theo yêu cầu của gia đình được sư cô giải thích, chỉ ra  những điều sai, khen ngợi những ưu điểm và cho đọc những sách người tốt, việc tốt đã trở nên dễ bảo, không cãi cha mẹ và nói trống không; với cô con dâu hay cãi mẹ chồng, sư cô khuyên bảo, các cụ già cần tình cảm kính trên, nhường dưới, không thương con cháu thì thương ai? Mỗi người nhẫn nhịn một chút tự nhiên gia đình yên ấm. Vậy là "nói phải củ cải cũng nghe", các cô dâu đã biết nói lời lễ phép: "Chào mẹ con mới đi làm về. Hôm nay mẹ muốn ăn gì để con đi chợ". Và vui hơn khi những người vợ, người chồng tưởng chừng phải chia tay nhau, không thể sống được với  nhau, thì ngày rằm, mồng một, ngày Lễ Vu lan, Lễ Phật đản... đã vui vẻ cùng nhau đến chùa đi lễ và cảm ơn sư cô.

Vậy là như "mưa dầm thấm sâu", ngày ngày, sư cô Thích Ðàm Ngọc bền bỉ làm công việc của một người xuất gia, với mong muốn mang lại sự an bình cho mỗi người. Ðiều này gợi cho tôi nhớ tới tâm niệm của sư cô: "Về vật chất tôi chỉ đóng góp được một phần rất nhỏ, nhưng về tinh thần luôn cố gắng mang đến cho các tín đồ phật tử ở nơi tôi trụ trì một cuộc sống bình yên. Mỗi phật tử khi đến với ngôi chùa làng ra về, họ có những phút giây, ngày tháng an vui, hạnh phúc hơn trong cuộc sống bộn bề lo toan, tất bật hằng ngày...".

LÊ PHƯƠNG HIÊN

Chùa Hải Hội làm theo gương Bác

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nêu rõ những giá trị đạo đức và văn hóa tích cực của tôn giáo: ”Chúa Giê-su dạy: Đạo đức là bác ái. Phật Thích Ca dạy: Đạo đức là từ bi”. Cả cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương mẫu mực về tình yêu thương con người, tất cả vì hạnh phúc của nhân dân. Noi theo lời dạy của Bác, trong thời gian qua, Đại đức Thích Thiện Hòa cùng chùa Hải Hội (xã Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa) đã có nhiều việc làm thiết thực cứu giúp những cảnh đời nghèo khó và xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Đại đức Thích Thiện Hòa bên bàn thờ Bác Hồ trong chùa Hải Hội.

Đại đức Thích Thiện Hòa bên bàn thờ Bác Hồ trong chùa Hải Hội (ảnh tư liệu)

Tại nơi trang trọng trong gian chánh điện chùa Hải Hội có lập bàn thờ Bác Hồ quanh năm hương hoa. Phật tử về chùa niệm Phật, cũng là để tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh - người cha già kính yêu của dân tộc. Đại đức Thích Thiện Hòa, trụ trì chùa Hải Hội tâm sự:

“Chúng tôi lúc nào cũng tưởng nhớ đến Bác Hồ kính yêu vì Bác là vị lãnh tụ vĩ đại giải phóng dân tộc khỏi áp bức ngoại xâm, để chúng tôi có được cuộc sống yên bình hôm nay, yên tâm tu hành, tu học. Tôi đã nghiên cứu kỹ cuộc đời, tấm gương đạo đức của Bác. Tư tưởng vì dân, vì con người của Bác và thấy bổn phận mình phải học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác”.  

Chùa Hải Hội đã có từ lâu đời. Trong kháng chiến chống Mỹ, đây là cơ sở, nơi đi về của cán bộ cách mạng. Cũng vì thế, không ít lần chính quyền chế độ cũ đã làm khó dễ đối với chùa, thậm chí chúng còn cài lựu đạn cho nổ tung tượng Phật. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, với sự ủng hộ của chính quyền, sự đóng góp của đạo hữu, ngôi chùa được tu bổ, xây dựng khang trang, là nơi sinh hoạt tín ngưỡng của Phật tử ba xã Hòa Hiệp. Tiếp nối truyền thống tốt đẹp trong kháng chiến chống Mỹ, các thế hệ trụ trì chùa Hải Hội đã tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào yêu nước. Đặc biệt, từ khi triển khai Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, từ tấm gương của Bác cùng với việc nghiên cứu, tìm thấy trong triết lý phật giáo và tư tưởng Hồ Chí Minh những trùng hợp về tư tưởng cao cả vì con người. Mỗi tháng hai lần, trong các buổi dạy giáo lý, Đại đức Thích Thiện Hòa đã lồng ghép nói về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho phật tử. Đại đức dặn bà con phải luôn thương yêu nhau, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau theo lời Bác, cũng là lời Phật dạy.

Xã Hòa Hiệp Trung ngày nay đã có nhiều đổi mới, song tỉ lệ hộ nghèo vẫn còn ở mức cao và vẫn còn không ít cảnh đời bất hạnh do hậu quả chiến tranh. Chung tay cùng người nghèo, góp phần cùng địa phương giúp đỡ những gia đình khó khăn, chùa Hải Hội thành lập Chi hội Chữ thập đỏ với gần 200 người tham gia, luôn duy trì nguồn quỹ khoảng 15 triệu đồng, trong đó có nhiều hội viên nòng cốt, chưa bỏ sót một đợt quyên góp nào. Ông Huỳnh Đức Ngọc ở thôn Phú Hiệp 2 (xã Hòa Hiệp Trung), một thành viên tích cực của Chi hội Chữ thập đỏ chùa Hải Hội nói:

“Chúng tôi rất ủng hộ những việc làm từ thiện của chùa Hải Hội. Không nhiều thì ít, hễ nhà chùa mở đợt quyên góp là gia đình tôi hưởng ứng ngay”.

Từ nguồn quỹ này, Chi hội Chữ thập đỏ chùa Hải Hội thường xuyên giúp đỡ các gia đình khó khăn, nạn nhân chất độc da cam và tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó. Ngay sau trận lũ lịch sử đầu tháng 11/2009, chùa Hải Hội đã vận động quyên góp, tổ chức ba đợt về huyện Đồng Xuân trao quà cho bà con vùng lũ trị giá 50 triệu đồng. Cùng với đó, Đại đức Thích Thiện Hòa còn gặp gỡ, trao đổi với phật tử về thực hiện đời sống văn hóa ở khu dân cư, chăm lo xây dựng gia đình hạnh phúc, yêu thương đùm bọc lẫn nhau, nuôi dạy con cái ngoan hiền, hiếu học, góp phần xây dựng và giữ vững danh hiệu các thôn văn hóa.

Những việc làm của Đại đức Thích Thiện Hòa và Chi hội Chữ thập đỏ chùa Hải Hội được chính quyền, Mặt trận địa phương đánh giá cao. Ông Nguyễn Hữu Tổng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Hòa Hiệp Trung, nói:

”Không chỉ giúp đỡ những cảnh đời khốn khó, chùa Hải Hội và Đại đức Thích Thiện Hòa còn hỗ trợ địa phương rất nhiều trong việc xây dựng thôn xóm bình yên”.

XUÂN LUẬT

Notes

References

Advertisement